Ad Code

Mới Nhất

6/recent/ticker-posts

2 món rau bình dân vừa bổ mát vừa trị được bệnh đau đầu

Mướp và rau thiên lý là hai loại thực phẩm không quá xa lạ với người dân Việt Nam.với vị ngọt tính mát, giàu chất dinh dưỡng và những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, hai loại rau này đã thành công ghi tên vào danh sách thực đơn mỗi bữa ăn của nhiều gia đình.

Mướp



 Nói về mướp, loại rau này có hai giống, một giống mướp hương và mướp thường. Nhìn chung cả hai giống đều không có đặc điểm gì khác nhau, nhưng giống mướp hương khi nấu ăn mùi sẽ thơm hơn và ngọt hơn. Ngọn của loại rau này cũng khá ngon và ngọt có thể hái để xào.

Mướp là một loại quả rất quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Mướp có chứa nhiều nước, protid, lipid, glucid, xenlulo, canxi, photpho, sắt, beta-caroten, B1, B6, B2, C..., với tính lành, mát.. mướp không chỉ làm đa dạng thêm thực đơn mỗi ngày của bạn, chế biến nhiều món ăn ngon, đồ uống mà mướp còn là một vị thuốc chữa được nhiều bệnh như: thanh nhiệt, giải độc, điều kinh.. Trong đông y, các bộ phận như lá, hạt, rễ còn được dùng làm thuốc chữa bệnh, vừa rẻ mà lại rất hiệu quả.

Để sử dụng mướp làm vị thuốc trị đau đầu: ta lấy hoa mướp ( 20g ), đậu xanh để cả vỏ ( khoảng 100g ) đi ninh lấy 400ml chắt lấy nước cốt. Sau đó cho hoa mướp ( khoảng 20g) thái nhỏ vào và đun sôi trong 5-10 phút rồi lấy nước uống 2-3 lần trong ngày.

Ngoài ra bạn còn có thể dùng mướp làm vị thuốc trị đau nhức thần kinh, trị hôi chân, trị đau lưng, chữa mề đay...

Thiên lý



Cây thiên lý thường được người dân trồng làm cảnh, hoa và lá có thể nấu ăn. Rau thiên lý có vị ngọt tính bình vừa là món ăn ngon, vừa mang lại nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe như: thanh nhiệt, giải độc, phòng rôm sảy... Ngoài ra, hoa của loại rau này còn là một vị thuốc an thần, điều trị chứng mất ngủ tốt. Trong đó không thể không nhắc đến công dụng trị đau nhức đầu.

Sử dụng Thiên lý làm vị thuốc chữa bệnh đau đầu bằng cách chuẩn bị 5kg lá tươi, rửa sạch, phơi khô, rồi nhồi vào vỏ để làm gối đầu. Rất phù hợp với người hay chóng mặt, đau đầu, khó ngủ và dễ tỉnh giấc.

Ngoài ra, thiên lý còn có nhiều công dụng khác như: trị rôm sảy, chữa mọn nhọt, trị giun kim, hỗ trợ giảm cân, chữa trĩ.....


Post a Comment

0 Comments