Ad Code

Mới Nhất

6/recent/ticker-posts

6 thói quen mời gọi vi khuẩn, bệnh tật đến gần mà nhiều người hay làm

 Các chuyên gia an toàn thực phẩm cho biết có 6 thói quen phổ biến của nhiều người sau đây tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, lây lan và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Không rửa tay với xà phòng

Bước đầu tiên để phòng ngừa vi khuẩn, virus lây lan sang thực phẩm là thường xuyên rửa tay thật kỹ bằng xà phòng và nước trong quá trình nấu ăn. Điều này sẽ làm giảm tỷ lệ lây nhiễm chéo vi trùng sang đồ dùng trong bếp, khăn lau, mặt bàn và thực phẩm. Thế nhưng, có rất nhiều người chỉ rửa tay qua loa bằng nước lã, có khi không cả rửa tay khi chế biến.

Không vệ sinh thớt

Sau khi sử dụng thớt để cắt thái thịt sống, mọi người cần rửa sạch thớt trước khi tiếp đục dùng để thái đồ chín. Việc sử dụng chung thớt để thái thịt sống và chín có thể biến thớt trở thành nơi trú ẩn của vi khuẩn và tăng nguy cơ lây nhiễm chéo. Bạn nên sử dụng một chiếc thớt riêng để thái các loại thịt sống và một chiếc để thái những đồ ăn chín.

Dùng chung đồ cho cả thịt sống và thịt chín

Dùng chung đĩa cho thực phẩm sống và chín làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo các loại vi khuẩn chứa trong đồ sống vào các món ăn đã chín. Đây là tình trạng khá phổ biến và rất nhiều người mắc phải.

Ngay cả khi bạn dùng dụng cụ gắp cho cả đồ sống và đồ chín, nó cũng tạo ra nguy cơ lây nhiễm chéo vi khuẩn.

Rã đông thịt trên quầy bếp

Để thịt rã đông trên quầy bếp hoặc ngâm thịt trực tiếp trong nước là thói quen phổ biến của nhiều người, vi khuẩn có trong và trên bề mặt của thực phẩm. Nếu bạn để những thực phẩm này ở nhiệt độ phòng quá lâu, vi khuẩn có hại có thể phát triển, lây lan và gây ảnh hưởng tới sức khỏe khi bạn ăn phải các thực phẩm bị nhiễm khuẩn.

Nấu thức ăn sống bằng lò vi sóng

Lò vi sóng có công suất khác nhau có thể ảnh hưởng đến thời gian nấu thực phẩm và có thể dẫn đến tình trạng đồ ăn chưa được nấu chưa chín kỹ. Điều này có thể khiến một số loại vi khuẩn vẫn còn tồn tại trong các món ăn, làm tăng nguy cơ ngộ độc.

Để thức ăn còn ấm vào tủ lạnh để làm mát

Một số người đều có thói quen để thức ăn còn ấm nóng vào hộp đựng bằng nhựa và cho vào tủ lạnh. Việc này sẽ khiến các thực phẩm này có thể bị ‘sốc nhiệt’. Điều này vô tình hình thành nên nhiều loại vi khuẩn gây hại, khiến đồ ăn dễ bị nhiễm khuẩn và ôi thiu hơn.

Post a Comment

0 Comments