Ad Code

Mới Nhất

6/recent/ticker-posts

Những điều cần tránh khi ăn cà chua kẻo ngộ độc, suy giảm chức năng thận

Cà chua có chứa nhiều chất dinh dưỡng vô cùng tốt cho sức khỏe như vitamin A, B6, C… đặc biệt là các chất folate, lycopene, caroten, mangan, magie, phốt pho và protein mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: tốt cho mắt, bảo vệ sức khoẻ tim mạch, hỗ trợ điều trị cao huyết áp, tốt cho tiêu hóa, chống oxy hoá và ung thư... 

Tuy có nhiều chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng những người bị dạ dày, bị bệnh tự miễn, bị thận, người hay bị dị ứng, hội chứng ruột kích thích, người bị các vấn đề về tiết niệu...  thì nên hạn chế ăn loại thực phẩm này.


Những sai lầm cần tránh khi ăn cà chua

Ăn cà chua khi đói

Cà chua chứa nhiều vitamin C, ăn khi đói dễ gây ảnh hưởng đến dạ dày. Bên cạnh đó, chất pectin và nhựa phenolic trong loại quả này có thể phản ứng với axit, tác động không tốt đến hệ tiêu hóa. Dạ dày tiêu thụ những chất này có thể gây tình trạng nôn mửa, đau bụng dẫn đến ngộ độc.

Ăn cà chua xanh

Cà chua xanh chứa lượng lớn alkaloi, dễ gây ngộ độc thực phẩm. Các triệu chứng ngộ độc do ăn cà chua xanh gồm buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi…, thậm chí có thể đe dọa tính mạng. 

Ăn quá nhiều cà chua

Việc ăn quá nhiều cà chua có thể khiến bạn bị khó tiêu, về lâu dài sẽ dẫn đến các bệnh nghiêm trọng, gây đau dạ dày và bí khí. Ngoài ra, ăn nhiều cà chua còn dễ gây viêm loét dạ dày tá tràng. 

Ăn nhiều hạt cà chua

Hạt cà chua không hề được tiêu hóa khi hấp thu vào dạ dày của chúng ta. Nếu chúng ta ăn quá nhiều trong quá trình vận chuyển thức ăn của đường ruột, hạt cà chua có thể lọt vào ruột thừa, dễ gây viêm ruột thừa.

Chế biến cà chua bằng nồi nhôm hoặc gang

Hầu hết chảo và nồi được sử dụng để chế biến các món ăn được làm bằng nhôm và gang. Khi chế biến cà chua thì tránh sử dụng nồi và chảo làm bằng 2 chất liệu kể trên bởi axit trong cà chua sẽ sinh ra phản ứng hóa học với nhôm hoặc gang. Từ đó làm cho món ăn bị giảm hương vị và mất đi dưỡng chất.

Ăn cà chua với dưa chuột hoặc cà rốt

Cà chua và dưa chuột thường được kết hợp chung để làm salad nhưng trên thực tế, sự kết hợp này là sai lầm vì hai thực phẩm kỵ nhau. Cà chua chứa lượng lớn vitamin C, trong khi dưa chuột chứa một loại enzyme catabolic, sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong cà chua, khiến chúng bị phân hủy không còn tác dụng.

Thành phần enzym trong cà rốt sẽ phân giải vitamin C có trong cà chua nếu bạn kết hợp cà rốt, khoai tây với cà chua.

Ăn cà chua với khoai lang

Khi hai loại thực phẩm này kết hợp với nhau lại không tốt cho hệ tiêu hóa dẫn đến đau bụng, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa. Bởi vì trong khoai lang có hàm lượng tinh bột khá cao, khi đi vào cơ thể sẽ có phản ứng lên men, tạo ra chất có tính axit. Chất này với pectin có trong cà chua sẽ phản ứng với nhau, gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

Post a Comment

0 Comments