Ad Code

Mới Nhất

6/recent/ticker-posts

Phòng biến chứng tim mạch và thần kinh do mắc cúm ở trẻ em

 Những ngày gần đây, các bệnh viện trong cả nước ghi nhận số ca mắc bệnh lý đường hô hấp tăng cao, trong đó có bệnh cúm. Thời tiết chuyển mùa, lạnh và mưa nhiều như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho virus cúm lây lan, trẻ em là đối tượng dễ bị ảnh hưởng do mắc cúm nhất.

Trong đợt bùng phát dịch cúm vào năm ngoái, số lượng trẻ nhập viện vì bị cúm nặng gia tăng, trong đó có những bệnh nhi bị biến chứng viêm phổi, viêm não, viêm cơ tim... 

Anh Hoàng ở Hải Dương chia sẻ, con anh đi nhà trẻ được vài tháng thì mắc cúm. Con sốt cao, than mệt nhưng gia đình cho rằng bé chỉ bị cảm lạnh thông thường nên chỉ mua thuốc cho uống. Sau đó, khi thấy con có biểu hiện lơ mơ, co giật, vợ chồng anh mới vội vàng đưa con nhập viện. Tại đây, bác sĩ kết luận bé mắc cúm A/H1N1, biến chứng viêm não, phải điều trị tích cực.

Virus cúm phát triển mạnh nhất trong điều kiện thời tiết thất thường, độ ẩm không khí cao. Ở trẻ em, đặc biệt trẻ sơ sinh, trẻ có bệnh nền rối loạn chuyển hóa, tim bẩm sinh, phổi tắc nghẽn mạn tính bệnh cúm có thể gây các biến chứng nghiêm trọng như suy hô hấp, viêm phổi, viêm màng não, viêm não, viêm cơ tim...

Biến chứng viêm não sau cúm ở trẻ hiếm gặp, chiếm 3-6% ca mắc và phổ biến ở trẻ dưới 2 tuổi. Viêm não thường xuất hiện vào ngày 2-3, sau khi trẻ sốt cao 39-40 độ C. Cần đặc biệt quan tâm biến chứng viêm não vì nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể để lại di chứng về thần kinh, gây tử vong.

Để hạn chế biến chứng do cúm, gia đình cần hiểu cách chăm sóc đúng cho trẻ tại nhà. Bên cạnh biến chứng viêm não thì viêm cơ tim là biến chứng rất nguy hiểm. Virus cúm có thể tấn công thẳng vào cơ tim, gây viêm, chết tế bào trong vài giờ sau, khiến tim không thể tuần hoàn cung cấp máu cho các bộ phận của cơ thể như não, gan, thận... dẫn đến suy đa cơ quan và tử vong nếu không chữa trị kịp thời. Tùy theo đáp ứng của từng người mà thời gian xuất hiện triệu chứng viêm cơ tim sau khi mắc cúm khác nhau, nhưng trung bình các triệu chứng thường xuất hiện sau 4-7 ngày nhiễm virus cúm. Bệnh nhi bị viêm cơ tim sau cúm thường có biểu hiện sốt cao, đau ngực, buồn nôn, nhịp tim nhanh.

Trẻ em có nguy cơ nhiễm cúm cao hơn người trưởng thành từ 2-3 lần. Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 20 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới cấp tính và có khoảng 28.000 - 111.500 ca tử vong liên quan đến cúm. Trung bình, trẻ dưới 5 tuổi chiếm 33% số người nhiễm cúm. Vì vậy, việc phòng ngừa virus cúm rất quan trọng cho trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, trẻ có bệnh mạn tính.

Hiện vắc xin cúm được khuyến cáo tiêm cho trẻ từ 6 tháng tuổi và người lớn, giúp giảm 74% nguy cơ nhập viện chăm sóc đặc biệt, giảm nguy cơ tử vong hơn 31% ở trẻ em, giảm chi phí y tế, đảm bảo sức khoẻ và nền tảng tương lai cho trẻ. 

Chủng virus cúm thay đổi hằng năm nên loại vắc xin cúm năm trước không còn hiệu lực bảo vệ tới năm sau. Vì vậy, gia đình cần cho trẻ tiêm nhắc lại vắc xin cúm hàng năm để duy trì miễn dịch và nồng độ kháng thể bảo vệ cao.

Post a Comment

0 Comments